Skip to main content

ขนาดตัวอักษร ขนาดปกติ|ขนาดใหญ่ขึ้น 10%|ขนาดใหญ่ขึ้น 20%|ขนาดใหญ่ขึ้น 30%

ประจำเดือนมามากผิดปกติ

คือจะสอบถามนะครับ คือแฟนผมฉีดยาคุมกำเนิดแบบ3เดือนหลังตั้งครรภ์นะครับ เวลาผ่านไปซัก3 อาทิตย์ ตอนนี้ประจำเดือนแฟนผมมามาก ถึงขนาดเต็มผ้าอนามัยเลย ต้องเปลี่ยนอยู่บ่อยๆ วันนี้มาวันที่5แล้ว มีแบบมาแบบเป็นลิ่มๆด้วยครับ ไม่ทราบว่าเป็นผลข้างเคียงจากยาคุมหรือป่าวครับ หรือมีเหตุอื่นอีก
หมวดหมู่ :

#1 ไม่ต้องกังวลใจไปนะคะเพราะประจ

ไม่ต้องกังวลใจไปนะคะเพราะประจำเดือนที่มามากเป็นผลข้างเคียงจากการฉีดยาคุมกำเนิดค่ะ ซึ่งผลข้างเคียงจากการฉีดยาคุมกำเนิดมี ดังนี้
1. อาจมีเลือดออกมากหรือออกนาน พบไม่บ่อยนัก สามารถพบแพทย์เพื่อตรวจและบำบัดให้หายได้
2. เลือดออกกระปริบกระปรอย พบได้ค่อนข้างบ่อยในเข็มแรกๆ ประมาณ ร้อยละ 30 ปัญหานี้ไม่รุนแรง แต่ก็ก่อให้เกิดความรำคาญได้ ซึ่งก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ใช้เลิกฉีดต่อ
3. การขาดระดู พบได้บ่อยที่สุด เนื่องจากยาคุมไปทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกฝ่อและบาง จึงไม่มีอะไรออกมา การขาดระดูไม่ท้องแน่นอน ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด ไม่ต้องแก้ไขอะไร หลังจากหยุดฉีดไปแล้ว 9 - 12 เดือนมดลูกก็จะกลับคืนสภาพเดิม
4. อาจมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ เพราะเชื่อกันว่า ฮอร์โมนนี้ไปกระตุ้นต่อมความอยาก(อาหาร) ก็เลยกินแยะ ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มได้ ดังนั้นใครที่พันธุ์อ้วนอยู่แล้ว จึงไม่แนะนำให้ฉีด
5. ยาคุมฉีดก่อให้เกิดมะเร็งหรือเปล่า..จากการศึกษาของฝรั่งพบว่า ไม่ทำให้มะเร็งเต้านมเพิ่มมากกว่าคนที่ไม่ใช้ ส่วนมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกจะลดลง รวมทั้งมะเร็งรังไข่ก็ลดลงด้วย
6. ความรู้สึกทางเพศ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซ้ำบางรายกลับเพิ่มขึ้นเพราะไม่ต้องกังวลกับการตั้งครรภ์ แต่ก็มีบางรายมีมีความต้องการลดลงจากเรื่องเลือดออกกระปริบกระปรอย
7. อาการปวดศีรษะ อาจพบได้ในบางราย แต่ก็ไม่รุนแรงและหายเองได้ ไม่ต้องรักษา

#2 ขอบคุณมากครับสำหรับคำตอบ

ขอบคุณมากครับสำหรับคำตอบ